Dec 31, 2012

Cài đặt freetds trên centos 5.7

Trong quá trình tôi làm web với Php và MySql thì vấn đề database interface tôi ít quan tâm đến, tuy nhiên một ngày đẹp trời ".. em làm trang web thống kê tần suất sử dụng tài sản..." -- Sếp tôi bảo vậy. Hi, nếu như bình thường PHP - MySQL thì tôi chẳng phải bận tâm hehe. Tuy nhiên cái tôi làm là mở rộng từ một ứng dụng đang có. Ứng dụng dạng desktop C# application, cơ sở dữ liệu là Mssql. Chà chà, đó giờ chỉ Mysql, giờ là Mssql thay đổi thế chắc cũng chả gì vì mình có quân sư Google rồi.


Các bạn ạ, thế là tôi bắt đầu chuẩn bị làm theo mô hình "thác nước", keke nghe chuyên nghiệp quá! Nhưng cái thác nước của tôi nó thấp lắm cho nên phần phân tích, rồi thiết kế gì gì tôi chỉ làm qua loa! Quan trọng với tôi là nối kết cơ sở dữ liệu Mssql.

Lúc mới làm tôi làm theo một số hướng dẫn trên mạng. Trên windows tôi cài Xampp, muốn kết nối tôi dùng extension php Sqlsrv, keke được tất hà, ngặt nổi cơ quan tôi chạy Apache trên nền centos, mà Sqlsrv chỉ cài được trên windows... :( buồn như con chuồn chuồn! Thế là lại hỏi bác google, bác cho hay có anh Freetds làm được việc như Sqlsrv, 1 tia hi vọng. Cuối cùng tôi cũng thành công, tôi xin chia sẽ anh em cách tôi làm.
 Bước 1: cài đặt freetds với quyền root:

yum install freetds-devel unixODBC-devel

Bước 2: Cấu  hình

vim /etc/freetds.conf
      Trong phần [gobal] các ban thay đổi tds version thành 8.0
      tds version = 8.0
 Save lại và mở tiếp file /etc/odbcinst.ini

#!bash [FreeTDS] 
Description = ODBC for SqlServer 
Driver = /usr/lib/libtdsodbc.so 
Setup = /usr/lib/libtdsS.so FileUsage = 1

Xong rồi phần cài đặt, giờ test xem sao!

Mở terminal lên gõ vào:
tsql -H 192.168.1.3 -p 1433 -U nttoan -P xxxx

Với 192.168.1.3 là ip của máy chạy Sql sever 1433 là port, nttoan là database user, xxxx là password của user.

Nếu thành công chúng ta sẽ thấy như sau:

1>

Tiếp đó, tôi chọn database test với lệnh

use test;  [enter]
go [enter]

Sau đó select thử bảng students trong test:
select * from students; [enter]
go [enter]


Tôi đã thành công, còn các bạn! Nếu có vấn đề, hãy comment bên dưới, trong khả năng của mình tôi sẽ giúp các bạn.

No comments:

Post a Comment